วันพฤหัสบดีที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

Thailand’s Best Friends 2010

ข่าวธุรกิจ
นายกรัฐมนตรี เป็นประธานมอบเกียรติบัตรงาน Thailand’s Best Friends 2010 หรือ TBF 2010 ให้ 145 คู่ค้าจาก 38 ประเทศทั่วโลก กระทรวงพาณิชย์เจ้าของโครงการยิ้มรับ คู่ค้าที่เข้าร่วมงานต่างชื่นชมและย้ำชัด พร้อมเดินหน้าทำธุรกิจร่วมกับไทยต่อไป คาดได้ทั้งความเชื่อมั่นและยอดสั่งซื้อเพิ่มกว่า 66,000 ล้านบาท คุ้มค่ากับการจัดงานแน่นอน


เมื่อวันพุธที่ 30 มิถุนายน 2553 ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีมอบเกียรติบัตรงาน Thailand’s Best Friends 2010 หรือ TBF 2010 ซึ่งจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่สองโดย กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ งานดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อเป็นการขอบคุณและให้เกียรติคู่ค้าชาวต่างประเทศที่ สั่งซื้อสินค้าจากประเทศไทยในระดับ TOP 5 จาก 26 กลุ่มสินค้า เช่น กลุ่มประมง, กลุ่มสินค้าเกษตร, กลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์, กลุ่มสินค้าแฟชั่น, สินค้าอุตสาหกรรมหนัก, กลุ่มธุรกิจบริการ โดยในปีนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้เชิญคู่ค้าคนสำคัญมาเยือนประเทศไทยเพื่อรับมอบเกียรติบัตร กว่า 145 รายจาก 38 ประเทศทั่วโลก อาทิ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย ไต้หวัน อเมริกา อังกฤษ สวิตเซอร์แลนด์ อิตาลี แอฟริกาใต้ จีน พม่า เป็นต้น

ด้านกระทรวงพาณิชย์เจ้าของงาน เตรียมพร้อมให้การต้อนรับที่อบอุ่นแบบไทยๆ และสร้างความรู้สึกเชื่อมั่นจากคู่ค้าชาวต่างประเทศในการทำธุรกิจร่วมกับ ประเทศไทยต่อไป มั่นใจว่าการจัดงาน Thailand’s Best Friends 2010 ระหว่างวันที่ 29 มิถุนายน – วันที่ 2 กรกฎาคมนี้ จะสร้างความประทับใจให้คู่ค้าคนสำคัญทั้ง 145 รายนี้เป็นอย่างมาก ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทย คาดมียอดสั่งซื้อเพิ่มกว่า 66,000 ล้านบาท ส่งผลให้อัตราการเติบโตโดยรวมของการส่งออกไทยเป็นไปตามเป้าที่วางไว้ นั่นคือ อัตราเติบโตทั้งปีอยู่ที่ 14% หรือประมาณ 1.73 แสนล้านเหรียญสหรัฐ โดยคิดจากค่าเงินบาทเฉลี่ยที่ระดับ 32 บาท/เหรียญสหรัฐ

นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า “การจัดงาน Thailand’s Best Friends 2010 หรือ TBF 2010 ในครั้งนี้ ถือว่าคุ้มค่าอย่างแน่นอน เพราะผลที่ได้รับ คุ้มเกินคุ้ม ซึ่งการที่กระทรวงพาณิชย์ เชิญคู่ค้าต่างชาติมาร่วมงานกว่า 145 ราย จาก 38 ประเทศ จะช่วยสร้างรู้สึกภาคภูมิใจและเชื่อมั่นในการทำธุรกิจร่วมกับประเทศไทย ก่อให้เกิดพฤติกรรมการสั่งซื้อสินค้าไทยอย่างต่อเนื่อง โดยไม่เปลี่ยนใจไปซื้อสินค้าของประเทศคู่แข่ง กลยุทธ์แบบนี้เรียกว่า Customer Relationship Management หรือ CRM ที่เป็นกลยุทธ์มัดใจคู่ค้าที่กระทรวงพาณิชย์นำรูปแบบมาจากภาคเอกชน และคาดว่าในครั้งนี้ผลสำเร็จของงาน จะไม่ได้อยู่ที่ตัวเลขการส่งออกที่น่าเพิ่มขึ้นถึง 66,000 ล้านบาท หรือเพียงแค่ช่วยส่งเสริมให้การเติบโตของการส่งออกไทยในปีนี้เป็นไปตามเป้า หมายที่วางไว้เท่านั้น แต่ยังเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศด้วย และเรียกความเชื่อมั่นจากนักลงทุนต่างชาติกลับคืนมาด้วยอย่างแน่นอน นี้จึงถือเป็นโครงการสร้างความเชื่อมั่นด้านเศรษฐกิจของภาครัฐสู่ชาวต่าง ประเทศว่า ประเทศไทยกลับคืนสู่สภาวะปกติแล้ว และพร้อมเดินหน้าดำเนินธุรกิจอย่างเต็มประสิทธิภาพ”

สำหรับการจัดงาน Thailand’s Best Friends 2010 หรือ TBF 2010 ในครั้งนี้ เริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 29 มิถุนายน และจะเสร็จสิ้นวันที่ 2 กรกฎาคม 2553 โดยมีรายละเอียดโดยสรุปดังต่อไปนี้

• วันที่ 29 มิถุนายน คู่ค้าคนสำคัญของประเทศไทย 145 รายเดินทางถึงประเทศไทย และกระทรวงพาณิชย์ได้จัดงานเลี้ยงอาหารค่ำต้อนรับอย่างอบอุ่น ณ โรงแรมมิลเลนเนียม ฮิลตัน
• วันที่ 30 มิถุนายน ในช่วงเช้า กระทรวงพาณิชย์ได้พาเที่ยวและเยี่ยมชมสินค้าไทย โดยแบ่งคู่ค้าเป็น 3 กลุ่มตามความสนใจที่ให้คู่ค้าเลือกได้แก่ เข้าร่วมชมการแสดงสินค้าและบริการของไทยในงาน THAIFEX – World of Food ASIA 2010 หรือ เยี่ยมชมวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ซึ่งชาวต่างชาติรู้จักกันดีในนาม วัดพระแก้ว หรือ ศึกษาประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม และความเป็นมาของประเทศไทยในยุครัตนโกสินทร์ ณ อาคารนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ บนถนนราชดำเนินกลาง
• วันที่ 30 มิถุนายน ในช่วงบ่าย-ค่ำ รับมอบเกียรติบัตรงาน Thailand’s Best Friends 2010 จาก ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล หลังจากนั้น รับประทานอาหารค่ำร่วมกัน
• วันที่ 1 กรกฎาคม เดินทางไปพักผ่อนที่ทะเลหัวหิน ด้วยรถไฟขบวนพิเศษ พักผ่อนตามอัธยาศัย อาทิ ผ่อนคลายกับสปาไทยที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก หรือขี่ม้าเล่นบนชายหาดซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของชายหาดหัวหินมาเป็นเวลากว่า 100 ปี หลังจากนั้นในช่วงค่ำจะเป็นงานเลี้ยงอำลาที่สุดแสนประทับใจภายใต้การแสดง วัฒนธรรมไทยอันสวยงาม
• วันที่ 2 กรกฎาคม คู่ค้าคนสำคัญของประเทศไทย 145 รายเดินทางกลับประเทศโดยสวัสดิภาพ

อย่างไรก็ตาม หลังจบงาน Thailand’s Best Friends 2010 หรือ TBF 2010 แล้ว กระทรวงพาณิชย์ยังได้พัฒนาช่องทางการติดต่อสื่อสารผ่านเว็บไซต์ www.thailandbestfriend.com เพื่อรักษาความสัมพันธ์อันดีระหว่างผู้ซื้อและผู้นำเข้าในต่างประเทศ ทั้งระดับภาครัฐและภาคเอกชน กลุ่มลูกค้าเก่าและกลุ่มลูกค้ารายใหม่ อันจะช่วยสานความสัมพันธ์ทางการค้าที่ดีต่อกัน เอื้ออำนวยให้การเจรจาทางการค้าระหว่างกันเป็นไปด้วยดีและบรรลุตามเป้าหมาย ซึ่งถือเป็นก้าวที่พัฒนาของโครงการนี้ด้วย
ท้ายที่สุด นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงความคาดหวังของโครงการ Thailand’s Best Friends 2010 ว่า “จะช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีด้านการค้า ระหว่างผู้นำเข้าและผู้ส่งออกสินค้าไทย เพิ่มโอกาสการส่งออกสินค้าและบริการอื่นๆของไทยที่มีประสิทธิภาพให้กับกลุ่ม ลูกค้าเดิมหรือลูกค้ากลุ่มหลักที่มีศักยภาพ ได้แก่ อาเซียน ญี่ปุ่น สหรัฐฯ และสหภาพยุโรป และกลุ่มลูกค้ารายใหม่ที่มีกำลังซื้อสูง อาทิ อินโดจีนและพม่า ฮ่องกง ทวีปออสเตรเลีย ลาตินอเมริกา อินเดีย เกาหลีใต้ ยุโรปตะวันออก และไต้หวัน เพิ่มยอดการส่งออกของไทยให้สูงขึ้น ซึ่งคาดว่าจะมียอดสั่งซื้อที่เป็นผลมาจากการจัดงานในครั้งนี้กว่า 66,000 ล้านบาท ทำให้มั่นใจได้ว่า เป้าหมายการส่งออกทั้งปีที่ตั้งไว้ 14% หรือเป็นมูลค่าประมาณ 1.73 แสนล้านเหรียญสหรัฐ จะไม่มีการเปลี่ยนแปลง แม้ว่าแนวโน้มอัตราการเติบโตของการส่งออกไทยในไตรมาสที่ 3 และ 4 จะขยายตัวเฉลี่ยเพียง 5-10 % ก็ตาม อีกทั้งสิ่งที่ประเทศไทยจะได้รับกลับมาจากการจัดงานในครั้งนี้ด้วย ก็คือ ภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ถือว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า และส่งผลดีต่อประเทศไทยในระยะยาวอย่างแน่นอน”
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
คุณรภัสสรณ์ ชมกลิ่น โทร. 084 100 8809
คุณสราวุธ บูรพาพัธ โทร. 080 972 3322
ข่าวประชาสัมพันธ์โดย:
Mr. Sarawut Burapapat
Marketing and Communications Consultant, Director
Market-Comms Co.,ltd
12/123 VisionVille 5 Soi Samakki 34
Samakki Road T. Tha-Sai A. Muang
Nonthaburi 11000 Thailand
T. 02 575 2415-7
F. 02 575 2418
M. 089 897 8242
E. sarawut@market-comms.co.th
W. http://www.market-comms.co.th

คำค้นหา

กรมการค้าต่างประเทศ กรมการค้าภายใน กรมทรัพย์สินทางปัญญา กรมศุลกากร กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กรมสรรพากร กระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม กองคุ้มครองผู้บริโภคด้านสัญญา การทางพิเศษแห่งประเทศไทย การท่าเรือแห่งประเทศไทย การบินไทย การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ขสมก. ข่าวธุรกิจ ข่าวเศรษฐกิจ โคคา-โคลา ชาร์ป ซีลวาเนีย ซีอีโอ แคมป์ ซูเปอร์สปอร์ต เซ็นทรัลลาดพร้าว ดั๊บเบิ้ล เอ เดอะ พิซซ่า คอมปะนี ไดอาน่า คอมเพล็กซ์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ททท. ทิสโก้ เทเวศประกันภัย ธ.ก.ส. ธงฟ้า ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารทหารไทย ธนาคารไทยเครดิต เพื่อรายย่อย ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารนครหลวงไทย ธนาคารแห่งประเทศไทย ธนาคารออมสิน ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย เนสท์เล่ บริษัท ดีเคที เฮลธ์แคร์ จำกัด บริษัทนานมีจำกัด บริษัท มอนเด นิสชิน (ประเทศไทย) บริษัทยูอาร์ซี (ประเทศไทย) จำกัด บลจ.บัวหลวง บางกอกแอร์เวย์ส บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ไบเทค บางนา ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล พฤกษา เรียลเอสเตท พานาโซนิค เพาเวอร์บาย ไพลอน ฟินเน็กซ์ แอ๊ดไวซอรี่ ฟินันซ่าประกันชีวิต ฟุตบอลคอนเนค ฟูจิฟิล์ม มิสเตอร์โดนัท มิสเตอร์บัน เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ เมืองไทยประกันชีวิต แมคโดนัลด์ ยูนิลีเวอร์ ยูเนี่ยนแพน เอ็กซิบิชั่น ยูบิลลี่ เอ็นเตอร์ไพรส์ รถไฟฟ้ากรุงเทพ ลีวายส์ แลกลิ้งค์ แลคตาซิด วัน-ทู-คอล วาสลีน เมน เว็บ/บล็อกเพื่อนบ้าน ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ สถาบันการบินพลเรือน สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย สมาคมผู้ค้าปลีกไทย สหพัฒน์พิบูล สหพันธ์สมาคมท่องเที่ยวไทย สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ สำนักงานสถิติแห่งชาติ องค์การคลังสินค้า อโรม่า กรุ๊ป อีซี่ฟาร์แมกซ์ เอ็มทีเอส โกลด์ แม่ทองสุก เอสซีจี เปเปอร์ เอสเอ็มอีแบงก์ แอมเวย์ ไอเดีย กรีน ฮาลาล โฮมโปร Commart X-GEN 2010 dtac Google isuzu
ที่มาของข่าว :